Commitment: Bản cam kết

Xưa nay mình vốn không hay xem phim Hàn chiếu rạp, vì cảm thấy ko hợp lắm, những phim nổi tiếng như Cô nàng ngổ ngáo hay Ẩn danh… đình đám, mình cũng có nghía qua, nhưng thực sự ko gây ấn tượng bằng phim Mỹ.

Nhưng đến Commitment thì đúng là phải coi lại.

Phim này mình chú ý tới vốn là vì có TOP đóng. Nhưng down về một thời gian, vì định kiến với phim Hàn nên giờ mới đụng tới, ko ngờ lại gây xúc động với mình như vậy. Quá nhiều cảm xúc.

Đầu tiên và về nội dung câu chuyện: lúc mới mở đầu phim, đoạn người gián điệp chuẩn bị về nước thì bị trừ khử.. đoạn đó mình xem chưa thấy có gì ấn tượng, vì nhiều phim như vậy quá rồi, gián điệp bị chính đất nước mình từ bỏ. Nhàm quá, hầu như phim Hàn nào làm về gián điệp Bắc Triều Tiên cũng như vậy cả.

Nhưng kiên nhẫn xem tiếp, và rồi đến đoạn hai anh em bị nhốt trong trại khiến mình bị ấn tượng, không bởi gì khác ngoài đôi mắt của Myung Hoon, người anh trai (TOP), ánh mắt sáng, kiên cường, không chút sợ hãi như ý chí muốn bảo vệ đứa em gái của mình.

Tiếp sau đó là cảnh Myung Hoon thâm nhập vào Hàn Quốc, đóng giả làm học sinh, đến trường.. Ban ngày làm một cậu học sinh mới chuyển đến, bình thường, ít nói, ban đêm làm gián điệp: chuyển hàng, điều tra, giết người.. Hai cuộc sống đối lập nhau. Điều đó ngược lại thu hút mình, vì giữa những cảnh u ám bế tắc thì còn cuộc sống học sinh tươi sáng và ít ra có phần dễ thở, thoải mái (thích hợp cho những người ko thích ngược như mình ^ ^)

Đoạn này, nội dung chính là sự tranh chấp giữa đội 8 và phòng 35 của Triều Tiên, họ đánh giết, cướp hàng… không chút nương tay, ko chút e dè. Myung Hoon bị kẹt trong đó, là người của đội 8, anh bị tìm kiếm, và rồi gia đình gián điệp che giấu anh bị giết. Một gã sát thủ phòng 35 mai phục anh, và anh giết được hắn. Sau đó tạo ra một vụ nổ khí ga để xóa chứng cứ.

Xem đến đây, suy nghĩ lớn nhất của mình là: tại sao lại giết nhau như thế? Chẳng phải đều cùng phục vụ cho một đất nước sao? Mục đích của việc đánh giết nhau như thế này là gì? Hay là do Hàn làm phim nên mới bêu riếu kiểu này?

Nhưng rồi xem đến hết phim mới nhận ra, ko phải vậy.

Phim làm có lẽ sát với tình hình thực tế là nhân vật lớn này xuống, nhân vật kia lên nắm quyền. Các phe phái chính trị tranh giành tiền tài, quyền lực. Những gián điệp phục vụ cho bên này hay bên kia chỉ là công cụ, khi cần thì lung lạc, điều khiển, khi không cần chỉ việc rũ bỏ. Nhưng những “công cụ” ấy không có cách nào, vì phe mình chọn yếu thế, phe kia sẽ tiêu diệt mình ngay lập tức. Phản bội? Không thể. Trốn chạy? Sẽ bị truy sát đến tận bước đường cùng. Họ chẳng có cách nào thoát khỏi mớ bòng bong đó. Như Myung Hoon đã nói ở cuối phim: chẳng còn con đường nào để đi, chẳng còn cách nào quay đầu lại.

Xem mà xót xa. Nhân vật mà TOP nhập vai, mới 19 tuổi, một chàng trai còn chưa hoàn toàn lớn hẳn, một thiếu niên đẹp đến thế, xuất sắc đến thế, tốt bụng và đầy tình cảm đến thế, nếu như được sống trong hòa bình thì tương lai sẽ rực rỡ bao nhiêu, vậy mà lại bị hủy hoại bởi chiến tranh, bởi chính trị, bởi tham vọng của những kẻ cầm quyền đầy dã tâm.

Trong quá trình phim, biểu hiện của những người cảnh sát Hàn Quốc khiến mình nghĩ: à phim Hàn nên xây dựng hình tượng phe Hàn cũng tốt thật. Nhưng xem đến cuối phim thì không còn nghĩ vậy nữa. Những người cảnh sát đó tốt vì họ là những con người sống trong hòa bình, những người cấp dưới, nghe lệnh. Còn kẻ nắm quyền trên họ, vì quyền lợi, cũng sẽ không từ thủ đoạn. Hậu quả của sự trao đổi quyền lợi đó là những người gián điệp đội 8 (phe thất thế) bị tiêu diệt hết, dù có trốn chạy, dù có ẩn thân kỹ đến đâu, vì họ đã bị chính cấp trên của mình bán đứng. Bế tắc. Và không còn đường nào để bước tiếp.

Đây là phim điện ảnh thứ 2 của TOP, và anh lại chết. Trừ phim đầu tay là I am Sam ra thì Top đóng phim nào cũng bị chết. Mà toàn vai dễ chết thật: sát thủ trong Iris, lính cảm tử trong Into the Gunfire, và giờ là gián điệp. Phim trước anh được giải thưởng lớn. Phim này anh đóng cũng tốt. Mình ko biết người ta nhận xét phương ngữ chưa đạt hay thế nào (vì có phải người Hàn đâu mà biết), nhưng sự thật thì anh nhập vai rất tuyệt. Ánh mắt, hành động.. Lúc đầu còn thấy bóng dáng TOP trong đó, càng xem lại càng thấy nhập tâm. Ánh mắt anh lúc kiên cường để bảo vệ em gái, lúc sắc lạnh khi làm nhiệm vụ, lúc đau khổ sau khi tay mình nhuốm máu. Im lìm khi nhập vai làm một cậu học sinh bình thường, không làm mình nổi bật, không gây sự chú ý, và ánh mắt quan tâm khi giúp đỡ, bảo vệ cô bạn bị bắt nạt, ánh mắt trìu mến, hoài niệm khi nhớ đến đứa em yêu quý của mình, đau đớn khi đuổi theo chiếc xe chở em gái anh, và tuyệt vọng khi biết mình không còn đường quay lại.

Cũng thật lạ, TOP nhảy rất vụng, nhưng đóng các cảnh hành động lại thấy trơn tru lạ thường. Những cảnh anh đánh nhau, đấu võ, bắn súng, rượt đuổi.. hành động nhanh, gọn, mạnh mẽ, dứt khoát đúng kiểu sát thủ được đào tạo bài bản, xem cực đã mắt luôn. Nói chung là một diễn viên hành động đúng nghĩa.

Nói chung phim này đã làm mình thay đổi quan niệm về phim Hàn. Thật mong chờ phim mới là Tazza 2 của TOP sẽ ra sao, hy vọng là hay như phim này và ăn khách nữa. Big Bang của mình thật tuyệt. Ca hát cũng hay mà đóng phim thì ko ai có thể chê (chưa ai dám chê hay phản đối khi mấy bạn BB nhận đóng phim này hay phim khác ^ ^, trong khi các idol khác thì nhiều ít đều sẽ bị Netizen phàn nàn la ó). Hy vọng cậu út Ri đóng phim Đôi mắt thiên thần cũng sẽ được đánh giá cao, mình đã xem tập 1 của phim, cứ tưởng đề tài đội cứu hộ sẽ nhàm chán, ai dè ngược lại, hay và xúc động vô cùng, và còn bất ngờ khó đoán nữa chứ. Hy vọng rating phim sẽ tăng dần đều. Mà anh TOP cũng trẻ lâu thật, đóng vai học sinh như bỡn, chẳng thấy vênh chút nào (dù anh giờ đã 27 tuổi – bằng tuổi Lee Min Hoo). Nghe giọng anh cũng phê nữa, trầm và gợi cảm một cách đặc biệt. ^^.

Nói chung là bộ phim Commitment của TOP là một bộ phim rất hay, không nhàm chán một tẹo nào . Kết cấu nội dung liền mạch, (điều hấp dẫn là nó đan xen những cảnh u ám và tươi sáng một cách rất tuyệt – khiến một đứa ko thích SE như mình thích mê ^ ^) tình tiết hợp lý gây ám ảnh, các diễn viên cũng vào vai rất tuyệt, theo như mình thấy thì hay hơn phim Ẩn thân cũng cùng đề tài của Kim Soo Hyun đóng nhiều (mình xem phim đó và thấy nội dung nhàm nhàm). Commitment khiến mình xem xong phải bật dậy viết ngay một bài vì cảm xúc quá mạnh giờ vẫn còn nguyên. Một bộ phim tuyệt vời.

 Link down phim (HD): KITES

2 thoughts on “Commitment: Bản cam kết

Còmmen cái nào.. ^ ^...

